Năm 1986, lên 5 tuổi, cậu bé Võ Mạnh Hiền đã đặt tay vào phím đàn tập chơi piano. 18 tuổi, tốt nghiệp phổ thông, cậu ôn thi vào trường Đại học Bách khoa. "Mình thi không đậu, thấy suốt ngày xin tiền má, ngu ngu sao ấy nên lân la xin đi đánh đàn ở các quán cà phê lấy 50 ngàn đồng/đêm", Hiền nhớ lại.
Hơn 1 năm sau, Võ Mạnh Hiền cùng người anh họ vay của gia đình, bạn bè được 6.000 USD mở studio lấy tên "Anh Em". Phòng thu mở ra đúng dịp Sài Gòn đang lên cơn sốt làm đĩa. Dân teen đổ xô đến phòng thu làm ca sĩ, ngay cả những anh chị đã lớn tuổi cũng muốn ra album để kỷ niệm. Công việc của Hiền phất lên trông thấy. Mỗi ngày trung bình hai ông chủ trẻ kiếm được hơn 1 triệu đồng. Tuy nhiên, tiền nhiều cũng là một cái họa. Chàng sinh viên mới 21 tuổi thấy tiền kiếm được quá dễ đâm ra chểnh mảng công việc, mải mê chơi.
8 tháng sau khi mở phòng thu, người anh họ rút vốn, Hiền bị hẫng, lại càng mải chơi, liên tục lỡ hẹn với khách. Cậu trở nên buồn chán vì người cùng làm bỏ đi, tiền không, khách cũng không. Bà chủ đòi nhà, Studio Anh Em đóng cửa. Hiền chua chát: "Lúc đó một xu dính túi không có, nghĩ nhục quá, về đến nhà nhìn thấy đống đồ ngồn ngộn cả ngàn đô nằm đó, tiền nợ thì chưa trả được, sợ đến hết hồn luôn. Thú thực, lúc đó mình mới thấy xót của, mình đã ăn chơi nhiều quá".
Niềm đam mê âm nhạc vẫn còn ăn sâu trong máu, nằm nhà 3 tháng để chờ xoay vốn và cho "ngấm" đòn ăn chơi, đầu năm 2003, cậu vay được hơn 4.000 USD mở lại phòng thu lấy tên M- Studio.
Với phòng thu mới, Hiền tổ chức khuyến mãi nhưng khách vẫn vắng. Một ngày chỉ có 2-3 khách cũ, Hiền lo lắng với nợ cũ nợ mới đang chồng chất ngập đầu.
Nếu là Hiền, bạn phải làm gì để thoát khỏi tình huống này ?
MFO ĐH Ngân hàng TP.HCM: Tập trung vào khách hàng mục tiêu là dân teen, liên kết nhà văn hóa, nhạc viện để tìm khách hàng thường xuyên. Tạo ra sản phẩm trọn gói, sáng tạo, độc đáo. Làm đĩa cho ca sĩ nổi tiếng để tạo thương hiệu.
MFO ĐH Lâm nghiệp: Tăng quảng bá, tìm kiếm đối tác, đa dạng sản phẩm, tổ chức cuộc thi ca nhạc để quảng bá, trang trí lại cửa hàng cho bắt mắt, điều tra thị trường.
Giải pháp của Hiền: "Tôi hiểu rằng khách đã chán phòng thu vì ở đâu cũng một mô-típ quen thuộc, hát những bài hát quá phổ biến, hình thức cũ mèm thiếu sáng tạo. Tôi đã ngồi với khách, tư vấn cho họ chọn những bài phù hợp với chất giọng, làm những album có phong cách riêng, có cá tính".
Hiền mày mò tìm những phần mềm chỉnh sửa ảnh, mix âm thanh để làm cho chất lượng bài hát tốt hơn. Đưa ra nhiều khung giá cho khách lựa chọn với mức từ 98 ngàn đồng/giờ đến 198 ngàn đồng/giờ. Với dân teen ít tiền, có thể có giá mềm nhưng chất lượng vẫn khá. Hiền còn đưa ra một chiêu khuyến mãi thú vị: Ai hát càng hay càng được giảm giá. Lý do đơn giản: Họ hát hay thì không mất nhiều thời gian chỉnh sửa, đỡ tốn công nên giá rẻ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét