Đại Gia Ăn Chơi Dát Sáu Tạ Vàng Vào Ngôi Nhà Của Mình

Về vùng đất cổ Chí Linh (Hải Dương), hỏi ngôi nhà thờ dát vàng, ai cũng biết và kể vanh vách về người dựng ngôi nhà độc đáo có một không hai. Đó là anh Nguyễn Đức Lượng, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển nhà Trường Linh.

Ngôi nhà có 49 cột gỗ lim

Nằm khuất lấp trong một làng nhỏ ở xã Tân Dân (Chí Linh, Hải Dương) ít ai ngờ đó là nơi ngự của ngôi nhà vườn có một không hai ở Bắc Bộ về độ hoành tráng cũng như sự cầu kỳ của chủ nhân. Chủ nhân của nó là một đại gia nổi tiếng trong giới bất động sản ở Hải Dương.

Khuôn viên nhà chính rộng 5.000m2 là nơi chủ nhân thể hiện hết những sở thích, ý tưởng của mình. Để biến những cái ao cũ thành quả đồi nhân tạo, chủ nhân ngôi nhà đã cho người tát cạn nước, phun hàng ngàn khối cát làm nền rồi đổ cả trăm xe đất sỏi chở từ rừng về tạo “da thịt”, “vóc dáng”.

Tâm điểm của khu đồi nhân tạo là hòn non bộ hay nói không ngoa là một “quả núi” nhỏ được chở bằng xe công ten nơ đặc chủng về. Nó nặng tới 46 tấn. Sừng sững, hiên ngang như thi gan cùng tuế nguyệt.

Cầu kỳ nhất vẫn là ngôi nhà gỗ khổng lồ. Để làm ngôi nhà này, thợ vét bùn, thợ đóng cọc, thợ xẻ đá, thợ mộc, thợ làm tường bao, thợ xây… các tốp thợ lành nghề nhất kéo về ăn dầm, ở dề tại chỗ có lúc đông đến hàng trăm người. Những nguyên liệu tốt nhất nước cũng được tuyển chọn. Ngày nào cũng như một đại công trường sôi sục khí thế.

Ngoài hai tường hồi, toàn bộ nhà được làm bằng gỗ lim già. Ngôi nhà có bốn mươi chín cây cột gỗ cỡ đại như thế. Đặc biệt còn có tầng hầm kiên cố bằng xi măng bên dưới cũng đủ bốn chín cột, mỗi cột ứng với một cột gỗ bên trên.

Bước qua chiếc cổng lớn với bức tường cao chất ngất, cả một không gian như trong cổ tích hiện ra trước mắt. Phải nói rằng, cảm giác như lạc vào cõi tiên, như thể cung vua, phủ chúa, chỉ có trong những bộ phim dã sử hoành tráng của Trung Quốc. Ngay trước tòa nhà chính, với mái ngói đỏ chót, là cái hồ bán nguyệt rất rộng, nước xanh ngằn ngặt.

Xung quanh hồ bán nguyệt là một vườn cây cảnh. Những gốc sanh, si, đa, đề cằn cỗi, vằn vện bám trên đá minh chứng cho tuổi đời cả trăm năm có lẻ.

Bà Sáu mẹ của đại gia có ngôi nhà dát bằng 60 cây vàng

Tâm điểm của toàn bộ không gian rộng lớn là ngôi nhà thờ bằng gỗ, mái ngói đỏ chót. Trên nóc nhà chạm trổ rồng phượng chầu vào 3 chữ lớn “Phúc Trường Minh”, có nghĩa là hạnh phúc tỏa sáng mãi mãi.

Ngôi nhà khổng lồ này có tổng cộng 49 cột gỗ lim già, cột nào cột nấy to đến nỗi 1-2 người ôm mới xuể. Để chứng minh điều này, bà Sáu mở cửa để tôi xuống tầng hầm. Tôi đếm dưới tầng hầm thấy đủ 49 bệ đá. Cứ mỗi bệ đá kê một cột lim vọt từ tầng hầm lên tận mái nhà.

Giữa mùa hè nóng rát, nhưng tầng hầm ngôi nhà thờ mát rượi như có điều hòa. Những vật dụng cổ kính, đắt tiền, khiến tầng hầm như một căn biệt thự sang trọng dưới lòng đất.

Không chỉ có 49 cột bằng gỗ lim, mà toàn bộ ngôi nhà, từ vì kèo, cửa vách, hoành phi, câu đối, những tiểu tiết nhỏ nhất cũng bằng gỗ lim. Không có bất cứ một thứ gỗ gì khác lạc vào ngôi nhà này và cũng không có sự hiện diện của vôi vữa, xi măng, những vật liệu của thời hiện đại.



Khắp nơi là những liễn đối dát vàng lấp lánh, bằng chữ nho, với nội dung ca ngợi một con người có công với nước, dù đã về bên kia thế giới, song vẫn để lại tiếng thơm lâu bền.

Những chiếc đỉnh, những hình rồng phượng, hoa lá chim muông trên khắp ngôi nhà, rồi những chiếc đao xếp thành hàng, võng lọng nằm im lìm đều toát ra màu vàng chóe, lấp lánh, cực kỳ thâm nghiêm, trang trọng. Riêng ban thờ tổ rất lớn, vàng dát kín mít, xuống đến tận chân đế.

Bà Nguyễn Thị Sáu, mẹ của chủ nhân ngôi nhà cho biết: “Riêng việc dát vàng trên hoành phi, câu đối, chúng tôi đã phải đích thân thuê người giám sát thợ làm, mất vài tháng mới xong. Tổng cộng có khoảng trên 600 cân vàng được cán mỏng, dát ra mới được thế này đấy…”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

truyen dam